Close

Chương trình SCI Stem Cell Talks: Hành trình lan tỏa tri thức về tế bào gốc và y học tái tạo đến với cộng đồng đầy ấn tượng

Chương trình SCI Stem Cell Talks: Hành trình lan tỏa tri thức về tế bào gốc và y học tái tạo đến với cộng đồng đầy ấn tượng

Kể từ số phát sóng đầu tiên vào ngày 13 tháng 04 năm 2024, chuỗi chương trình SCI Stem Cell Talks do Viện Tế bào gốc, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM thực hiện đã nhận được gần 80 nghìn lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội, hơn 1000 thành viên theo dõi và gần 500 giấy chứng nhận tham dự khóa học đã được cấp cho người tham dự. Chương trình đã không chỉ mang đến những bài giảng chất lượng mà còn tạo ra một cộng đồng học hỏi, kết nối và chia sẻ thông tin rộng lớn.

Trong thời đại công nghệ sinh học phát triển mạnh mẽ, công nghệ tế bào gốc và y học tái tạo nổi lên như một trong những lĩnh vực tiên tiến và đầy tiềm năng trong chăm sóc sức khỏe. Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và phổ biến những kiến thức đúng và cập nhật về lĩnh vực này, Viện Tế bào gốc đã quyết tâm xây dựng chương trình SCI Stem Cell Talks với ba chương trình chính: SCI Stem Cell Techtalk, SCI Stem Cell Courses và Stem Cell Forum. SCI Stem Cell Talks không chỉ đơn thuần là một hoạt động cung cấp kiến thức, mà còn là một sứ mệnh mà Viện Tế bào gốc mong muốn thực hiện nhằm giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về tế bào gốc và các ứng dụng tiềm năng của nó trong y học hiện đại.

Hình: PGS.TS Phạm Văn Phúc, Viện trưởng Viện Tế bào gốc chia sẻ kiến thức trong chương trình SCI Stem Cell Courses số 10

SCI Stem Cell Courses: Nơi kết nối tri thức về tế bào gốc

Chương trình SCI Stem Cell Courses là chuỗi các buổi nói chuyện khoa học chuyên sâu, tập trung vào việc cung cấp kiến thức đại cương trong lĩnh vực tế bào gốc. Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi Techtalk đã tổ chức thành công 11 bài giảng về đại cương tế bào gốc, giúp người học nắm vững những khái niệm cơ bản về loại tế bào đặc biệt này, cũng như vai trò của nó trong quá trình chữa trị và tái tạo mô.

SCI Stem Cell Techtalk: Hiểu đúng công nghệ tế bào gốc

Chương trình cũng giới thiệu những 9 bài giảng chuyên sâu về công nghệ tế bào gốc, trong đó nổi bật là các chủ đề đang được cộng đồng khoa học quan tâm như:

  • Sự thật về huyết tương giàu tiểu cầu (PRP): Cung cấp các nguyên lý về công nghệ huyết tương giàu tiểu cầu, fibrin giàu tiểu cầu và ứng dụng của chúng trong lâm sàng và thẩm mỹ.
  • Công nghệ tế bào gốc từ mô mỡ: Cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến mở rộng về phân lập, nuôi cấy, tăng sinh và ứng dụng tế bào gốc từ mô mỡ để điều trị các bệnh lý hoặc thẩm mỹ.
  • Công nghệ tế bào gốc từ cuống rốn: Cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến mở rộng về phân lập, nuôi cấy, tăng sinh tế bào gốc từ cuống rốn và ứng dụng để điều trị các bệnh lý hoặc thẩm mỹ.
Hình: Cộng đồng chia sẻ thông tin khoa học thuộc chương trình SCI Stem Cell Talks đã đạt 1000 thành viên

Tính đến thời điểm hiện tại, với 1000 giờ chia sẻ và thảo luận, chương trình đã ghi nhận hơn 80,000 lượt xem từ các buổi phát sóng trực tiếp và video được đăng tải trên nhiều nền tảng, góp phần lan tỏa những kiến thức giá trị về tế bào gốc đến mọi người. Bên cạnh đó, nhóm chính thức của chương trình trên mạng xã hội facebook cũng đã thu hút được hơn 1,000 thành viên, trở thành nơi giao lưu, trao đổi và chia sẻ thông tin sôi động. Qua đây, chương trình đã kết nối được một cộng đồng đông đảo các nhà khoa học, bác sĩ, sinh viên, và những người đam mê công nghệ sinh học cùng thảo luận và học hỏi từ nhau.

Một trong những thành công nổi bật của SCI Stem Cell Courses là việc cấp phát gần 500 giấy chứng nhận cho những học viên đã hoàn thành khóa học. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực và học tập nghiêm túc của những người tham gia. Chứng nhận này không chỉ là thành quả cá nhân mà còn là dấu ấn của quá trình học hỏi và phát triển trong lĩnh vực công nghệ tế bào gốc. “Em ở Hà Nội đã được nhận giấy chứng nhận. Em xin cám ơn thầy Phúc và Viện tế bào gốc thật nhiều. Cám ơn vì đã cho chúng em những kiến thức quý báu lại còn được free” Chị Đào Thu Hường chia sẻ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, SCI Stem Cell Talks đã khẳng định được vị thế của mình như một hoạt động cộng đồng ý nghĩa, mang lại những giá trị thực tiễn và hữu ích cho cộng đồng quan tâm đến tế bào gốc. Với những con số ấn tượng, chương trình không chỉ góp phần nâng cao kiến thức mà còn tạo ra một môi trường học tập và trao đổi hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thành công đã đạt được, SCI Stem Cell Talks sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

BTC SCI Stem Cell Talks

Thời gian học tập tại Viện rất tuyệt vời và đáng nhớ ạ.

Nguyễn Thị Thiên NgaSinh viên năm học 2022-2023, 2023-2024

Em rất vui vì đã tham gia Viện tế bào gốc với tư cách là sinh viên nghiên cứu. Em cám ơn quý Thầy Cô của Viện đã luôn quan tâm, giúp đỡ chúng em thực hiện khoá luận tốt nghiệp này.

Phạm Nguyễn Thảo NhiSinh viên năm học 2023-2024

Khoá học cung cấp cho chúng em nhiều kiến thức về các tình huống thực tế và cách xử lý khi gặp các vấn đề trong quá trình nuôi cấy tế bào.

Các giảng viên hướng dẫn phần thực hành tận tậm và điều chỉnh các thao tác thực hành của em đúng kỹ thuật và chuẩn xác hơn.

Phan Thị Thanh Loan
Sinh viên Phan Thị Thanh Loan - Giải 3 cuộc thi SCI#7Học viên khoá "Kỹ thuật nuôi cấy tế bào động vật cơ bản"